Hà Nội sắp có ga tầu điện ngầm ngay sát Bờ Hồ

Cập nhật lúc: 10h01"  | 23/02/2013

(VnMedia) - Lãnh đạo UBND Hà Nội vừa chấp thuận việc đặt nhà ga C9 của tuyến đường sắt đô thị số 2 trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội trên phố Đinh Tiên Hoàng. Để không ảnh hưởng đến cảnh quan, ga này sẽ được đi ngầm.

>>Năm 2017 Hà Nội có 2 tuyến tàu điện ngầm

Theo phê duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) dài 11,5 km; trong đó có 8,5 km đi ngầm qua phố cổ, hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Tổng đầu tư của dự án khoảng 131 tỷ Yên Nhật, tương đương khoảng 20.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Tuyến có ga đầu là Nam Thăng Long (khu đô thị Ciputra), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Toàn tuyến có 10 nhà ga; trong đó có 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.

Ảnh minh họa

          Theo dự tính năm 2017, người Hà Nội sẽ được đi trên 2 tuyến tàu điện ngầm.

Theo Tiền Phong, ngày 22/2, UBND Hà Nội chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc về việc đặt nhà ga C9 của tuyến này phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội trên phố Đinh Tiên Hoàng. Hà Nội yêu cầu Sở này khẩn trương hoàn thiện quy hoạch mặt bằng phần đi ngầm để trình thành phố phê duyệt.

Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc, vị trí nhà ga sẽ giảm thiểu tác động và bảo tồn di tích quanh hồ Hoàn Kiếm như Tháp Bút, đền Bà Kiệu; tạo điều kiện để hành khách tiếp cận thuận tiện các địa điểm văn hóa, lịch sử khu vực hồ Gươm...

Theo quy hoạch, để giảm ùn tắc và tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng bằng phương tiện công cộng, từ nay đến 2030, Hà Nội sẽ có khoảng 8 tuyến đường sắt đô thị. Hiện một số tuyến đường sắt đô thị nội đô: Cát Linh – Hà Đông, Ga Hà Nội - Nhổn, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo… đang được tích cực xây dựng.  

Theo dự kiến, tuyến đường sắt thí điểm số 3, đoạn ga Hà Nội – Nhổn sẽ hoàn thành vào và đưa vào sử dụng vào năm 2016. Sau đó một năm, vào năm 2017, tuyến đường sắt đô thị thứ 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo cũng sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Vạn Xuân