Phiên bản Mobi I Tỷ giá I Thời tiết  

Kéo dài thời hạn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp
Cập nhật lúc 14h00" , ngày 20/12/2012

(VnMedia) - Theo quy định cũ, người thất nghiệp phải đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động trong vòng 7 ngày, tuy nhiên, Nghị định mới đã kéo dài thời gian này lên 3 tháng.

 

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 100/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp.

 

Theo Nghị định, thời hạn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp được kéo dài đến 3 tháng kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Cụ thể: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động thực hiện đăng ký thất nghiệp với cơ quan lao động.

 

Trước đó, Nghị định 127/2008 quy định là trong thời hạn này là 7 ngày làm việc. Chính vì quy định thời hạn quá ngắn này mà nhiều người đã gặp khó trong việc đăng ký thất nghiệp, bởi trước khi đi đăng ký, người lao động phải trải qua một quy trình khá phức tạp, mất thời gian. Cụ thể, để được chứng minh là mất việc, người lao động phải có quyết định thôi việc, nhưng tại nhiều công ty có số lượng lao động lớn, có khi một tháng sau khi nghỉ, người lao động mới nhận được quyết định thì đã muộn so thời gian quy định.

 

Tuy nhiên, theo quy định mới, kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, hàng tháng, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp đến thông báo với cơ quan lao động về việc tìm kiếm việc làm.

 

Về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, Nghị định 100 vẫn giữ nguyên 3 điều kiện là: Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật; đã đăng ký với cơ quan lao động khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động theo quy định.

 

Tuy nhiên, quy định mới hướng dẫn cụ thể là, tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng lao động, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và người lao động đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 1 ngày trong tháng đó.

 

Nghị định 100/2012 cũng đã sử đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 2 của Nghị định 127/2008, theo đó, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương, tiền công tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội. Người lao động tạmhoãn thực hiện giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật thì thời gian này, người lao động hoặc không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

 

Quy định cũ trong Nghị định 127/2008 quy định về Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là: Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, kể cả những người được tuyển dụng vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp của nhà nước trước ngày Nghị định số 116/2003/NĐ-CP ngày 10 /10/2003 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, quy định mới sửa thành: Hợp đồng xác định không thời hạn.


 Ảnh minh họa

 Thời hạn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp được kéo dài tới 3 tháng


Quy trình đăng ký và giải quyết thất nghiệp


Theo Nghị định 100/2012, trong thời hạn 15 ngày (tính theo ngày làm việc) kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, người lao động phải trực tiếp nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho cơ quan lao động nơi người lao động đăng ký thất nghiệp hoặc cơ quan lao động nơi chuyển đến để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

 

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, cơ quan lao động có trách nhiệm tiếp nhận, xem xét và giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ học nghề của người thất nghiệp, cơ quan lao động có trách nhiệm giải quyết; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan lao động, cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp hằng tháng hoặc trợ cấp một lần cho người lao động. Trường hợp, cơ quan Bảo hiểm xã hội không thực hiện việc chi trả theo đúng thời hạn quy định hoặc từ chối yêu cầu chi trả các chế độ bảo hiểm thất nghiệp không đúng quy định của pháp luật thì cơ quan Bảo hiểm xã hội phải có văn bản thông báo cho cơ quan lao động và người lao động biết và nêu rõ lý do.

 

Quy định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/1/2013.


Mỹ Hạnh

 

Các tin khác:
    Bưu chính - Viễn thông: Niềm tin và những giọt nước mắt(20/12/2012)
    Người lính già kể chuyện bắn rơi B.52 trên hồ Hữu Tiệp(19/12/2012)
    Việt Nam phát hiện nhiều sinh vật "cực độc"(19/12/2012)
    Bộ Tài chính đề nghị sớm thu “thuế đường”(19/12/2012)
    Bộ Giao thông "nhờ" dân giám sát công trình(19/12/2012)
    Miền Bắc rét đậm nhất dịp lễ Noel(19/12/2012)
    Hộ nghèo có được miễn toàn bộ phí đường?(18/12/2012)
    Tặng đến 2 triệu/người có công dịp 40 năm Điện Biên phủ trên không(18/12/2012)
    Thương tâm hai thiếu nữ 18 bị "xe điên" đâm(18/12/2012)
    Viện Xanh Pôn trả về chờ chết, viện Nhi Trung ương cứu sống(18/12/2012)
 Đọc nhiều nhất
Những vụ hiếp dâm khôi hài kỳ lạ
Phải báo cáo Thủ tướng vụ sắm xe "khủng"
Bắc Bộ chịu 3 đợt gió mùa liên tiếp
Bộ Tài chính đề nghị sớm thu “thuế đường”
Thanh tra Giao thông sắm môtô "khủng" làm gì?
Nhặt được gần 100 triệu đồng khi đi tập thể dục
Rùng rợn những “ngôi nhà ma” giữa lòng Hà Nội (P.2)
Thử xem cơ hội và vận hạn của bạn tháng 11
Hà Nội sắp mở cao tốc rộng 45m với 6 làn xe
Sắp rét đậm kéo dài, nhiệt độ dưới 15 độ C
Phản hồi nhiều nhất
Bộ Tài chính đề nghị sớm thu “thuế đường” (27)
Siêu thị Big C bán xôi gà thiu ? (21)
Thanh tra Giao thông sắm môtô "khủng" làm gì? (9)
Phải báo cáo Thủ tướng vụ sắm xe "khủng" (9)
Chi tiết mức “thuế đường” phải nộp từ 1/1/2013 (7)
Có cần thu “thuế đường” với cả xe đạp điện? (7)
Mượn xe có giấy viết tay sẽ không bị phạt! (7)
Ô tô sắp nộp “thuế đường” 1 triệu đồng/ tháng (6)
Tại sao Hà Nội phân làn chỉ hiệu quả lúc ban đầu? (5)
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Cần 21,4 tỷ USD (4)


© 2004-2012 Báo điện tử VnMedia - Cơ quan chủ quản: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
Giấy phép số 942/GP-BTTTT ngày 08/07/2009 của Bộ Thông tin và Truyền thông
Tổng biên tập: Võ Quốc Trường
Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà 142 Lê Duẩn, Quận Đống Đa, Hà Nội  
Ban thư ký: 04-3793 1744 Fax: 04-3793 0508 - Đường dây nóng: 04-3516 17 03/ 0912 776 998; YM:
Liên hệ quảng cáo: 04-3793 0612