Phớt lệnh cấm, xe máy vẫn chạy trên cao tốc Pháp Vân

Cập nhật lúc: 10h03"  | 03/02/2012

(VnMedia) - 2 ngày sau khi cấm xe máy trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, mặc dù đã tung hàng chục thanh tra giao thông ra đường hướng dẫn, phân luồng nhưng nhiều xe máy vẫn đi vào đường cấm.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo về kết quả 2 ngày đầu thực hiện cấm xe máy trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Theo Sở Giao thông vận tải, để cấm xe máy đi trên đoạn đường trên, đơn vị này đã tổ chức cắm trên 60 biển báo các loại phục vụ công tác hướng dẫn phân luồng giao thông cho các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, xe tải trên đoạn tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ (quốc lộ 1A) và hệ thống các đường liên thông. Tổ chức duy tu, sơn kẻ hệ thống sơn tim đường trên toàn tuyến kết hợp bạt lề, xẻ rãnh 2 bên đường đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Trong ngày triển khai cấm xe máy, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức bố trí 14 chốt trực của thanh tra Sở Giao thông vận tải tại các vị trí giao cắt  và 2 đầu tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ phục vụ công tác hướng dẫn giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Theo Sở Giao thông vận tải, qua quá trình kiểm tra thực hiện, các phương tiện tham gia giao thông đã cơ bản tuân thủ theo hướng dẫn của lực lượng điều hành giao thông trên tuyến đường quốc lộ 1A và quốc lộ 1B.
 
Các phương tiện xe tải có tải trọng dưới 3,5 tấn và các phương tiện xe máy, xe thô sơ hoạt đông trên tuyến đường quốc lộ 1A với lưu lượng có tăng nhưng vẫn đảm bảo hoạt động bình thường trên toàn tuyến.

Trên tuyến quốc lộ Pháp Vân – Cầu Giẽ, hầu hết không có hiện tượng xe máy lưu thông do hệ thống bố trí chốt trực của Thanh tra GTVT và các lực lượng liên ngành tại các vị trí nút giao. Tuy nhiên, vẫn xảy ra một số trường hợp xe máy vi phạm lưu thông từ tuyến đường Cầu cạn Vành đai 3 và nút giao Đại Xuyên, Phú Xuyên đi vào đường cấm.

Sở Giao thông vận tải cho rằng, do các tuyến đường và nút giao thông trên thuộc Bộ Giao thông vận tải quản lý nên các lực lượng chức năng của Hà Nội không có thẩm quyền xử lý các vi phạm.

“Trước mắt, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Khu quản lý đường bộ 2, Công ty Quản lý đường bộ 236 phối hợp chặt chẽ với Liên ngành GTVT-CATP,  bố trí lực lượng hướng dẫn giao thông và xử lý các vi phạm trên tuyến đường, không cho xe máy, xe mô tô, xe thô sơ lưu thông trên tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, đặc biệt từ các nút giao Đại Xuyên và nút giao Cầu Giẽ do Bộ Giao thông vận tải quản lý”, Sở Giao thông vận tải kiến nghị.
 
Theo quy định, từ 1/2, xe máy và xe thô sơ chính thức bị cấm hoạt động trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ (Quốc lộ 1B) nhằm đảm bảo an toàn lưu thông.

Theo phương án phân luồng này, xe máy và các loại xe thô sơ sẽ không được lưu hành trên tuyến cao tốc Pháp Vân (quốc lộ 1B) nữa mà sẽ đi theo quốc lộ 1A đoạn từ Giải Phóng - Ngọc Hồi - Thường Tín (Hà Nội) đến điểm Cầu Giẽ (huyện Phú Xuyên – tỉnh Hà Nam).

Các loại ô tô lưu thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ phải tuân thủ tốc độ chạy xe từ 80 km đến 100 km/h tại làn 1 (gần dải phân cách) và 50 km đến 80 km tại làn 2; làn 3 dành cho xe dừng khẩn cấp.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ cho phép ô tô lưu thông nhằm đồng bộ với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Phủ Lý đã cấm xe máy. Dự kiến cuối năm nay, tuyến cao tốc này sẽ nối thông đến Ninh Bình, tạo điều kiện cho phương tiện từ Hà Nội đi đến Ninh Bình chỉ mất khoảng một giờ.
 
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, việc cấm xe máy trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ nhằm tách các loại phương tiện cơ giới khi lưu thông để đồng bộ với việc phân làn phương tiện trên nhiều tuyến đường của Hà Nội.

Tùng Nguyễn