Bí ẩn việc dừng cảng Kê Gà, xây cảng Vĩnh Tân

21h15"  | 22/02/2013

Công ty chuyên nghiên cứu đánh giá về đầu tư cảng đưa ra 3 phương án: nếu lựa chọn cảng Kê Gà thì tổng mức đầu tư 5.095 tỷ đồng, lựa chọn cảng Mũi Gió thì mức đầu tư là 4.528 tỷ đồng và cảng Vĩnh Tân là 2.131 tỷ đồng.

Ông Lê Minh Chuẩn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết, trong tuần tới, Vinacomin sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận để giải quyết các vấn đề tiếp theo sau khi dừng triển khai dự án xây dựng cảng Kê Gà.

Hiện nay, dự án mới triển khai giai đoạn 1. Đối với các hộ dân không có vướng mắc gì, tất cả hơn 27 tỷ đồng đền bù người dân, Tập đoàn đã cơ bản đền bù xong. Còn 4 nhà đầu tư du lịch, có 1 công ty chưa thống nhất phương án đền bù.

Theo tính toán, tiền đền bù cho 4 nhà đầu tư khoảng hơn 30 tỷ đồng. Trong số 4 nhà đầu tư, thực tế có 1 nhà đầu tư du lịch đã đầu tư nhà hàng trước đó nhưng chưa khai thác, ba nhà đầu tư còn lại, dự án vẫn là đất trống.

Với giai đoạn 2 có liên quan 8 nhà đầu tư, mặc dù chưa triển khai nhưng Tập đoàn sẽ làm việc với tỉnh để tìm hướng giải quyết đền bù theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa

Dừng xây cảng Kê Gà nhưng lại xây cảng Vĩnh Tân

Đề cập đến việc dừng đầu tư cảng Kê Gà nhưng lại chọn cảng Vĩnh Tân để đầu tư, ông Lê Minh Chuẩn cho hay, Tập đoàn đã thuê Công ty Tedi chuyên nghiên cứu đánh giá về đầu tư cảng. Tedi đưa ra 3 phương án, nếu lựa chọn cảng Kê Gà thì tổng mức đầu tư 5.095 tỷ đồng, lựa chọn cảng Mũi Gió, mức đầu tư là 4.528 tỷ đồng và cảng Vĩnh Tân là 2.131 tỷ đồng.

Với công suất như hiện nay, cảng Vĩnh Tân là lựa chọn ưu tiên số một, mặc dù dài hơn 60 km nhưng tính hiệu quả kinh tế sẽ tốt hơn bởi do tận dụng mặt bằng Vĩnh Tân đã đầu tư và chỉ cần mở rộng thêm. Trong khi chờ đợi cảng Vĩnh Tân hoàn thành, sản phẩm của hai dự án bauxit Tân Rai và Alumin Nhân Cơ sẽ được vận chuyển tới cảng Gò Dầu.

Lý giải việc tạm dừng đầu tư xây dựng cảng Kê Gà, ông Lê Minh Chuẩn cho biết, ban đầu khi tính toán xây dựng cảng Kê Gà đảm bảo vận chuyển trên 10 triệu tấn bauxite/năm và với cung độ vận tải ngắn nhất thì vận chuyển bằng ôtô về cảng Kê Gà sẽ tiết kiệm hơn. Nhưng theo quy hoạch thăm dò, khai thác và chế biến quặng bauxite giai đoạn đến năm 2020 có xét đến 2030, trước mắt từ nay đến năm 2020, chỉ duy trì 2 dự án thử nghiệm là Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng và dự án Alumin Nhân Cơ-Đắk Nông.

Đến năm 2015, công suất hai nhà máy khoảng 1,3 triệu tấn/năm và trên cơ sở kết quả thí điểm hai dự án này mới nghiên cứu phương án nâng công suất.

Như vậy theo ông Chuẩn, nếu đầu tư gần 5.000 tỷ đồng cho dự án cảng Kê Gà, về mặt kinh tế thì không hiệu quả. Đó là những lý do vì sao Vinacomin đề nghị dừng xây dựng dự án cảng Kê Gà. Vấn đề xem xét lại đầu tư cảng Kê Gà hoàn toàn không có gì bất ngờ vì trước đây khi đặt ra sản lượng lớn hơn, nay sau khi kiểm tra lại thực tế của dự án và để hiệu quả, do vậy việc điều chỉnh là cần thiết.

Trước đó, ngày 21/2, Văn phòng Chính phủ đã ký văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý để Vinacomin tạm dừng đầu tư xây dựng cảng Kê Gà, đồng thời yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo Vinacomin nghiên cứu lập phương án vận tải đáp ứng yêu cầu khai thác sản xuất cho các dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ cả trước mắt và lâu dài. Vinacomin chủ trì với các cơ quan liên quan làm việc với tỉnh Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận về phần công việc đã triển khai tại khu vực cảng Kê Gà đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

tổng hợp