CEO ngoại “làm thân” với nông dân Việt

Cập nhật lúc: 18h02"  | 15/02/2014

(VnMedia) - Giữa trời rét cắt da, cắt thịt, hai CEO ngoại của Tập đoàn Dupont vẫn sẵn sàng lội ruộng cấy lúa với bà con nông dân trong chương trình Mô hình Thử ruộng mẫu lần đầu tiên được Dupont triển khai tại Việt Nam.

Đây cũng là một trong nhiều dự án trong lĩnh vực nông nghiệp được Tập đoàn Dupont chú trọng đầu tư vào Việt Nam.

Vấn đề an ninh lương thực toàn cầu nói chung và của Việt Nam nói riêng đang là chủ đề được nhiều tập đoàn đa lĩnh vực trên thế giới quan tâm.

Hồi cuối tháng 12/2013, tại một hội nghị chuyên đề quốc tế dành cho những nhà khoa học khu vực châu Á, vấn đề an ninh lương thực được nhấn mạnh khi dân số thế giới đang gia tăng, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm cũng tăng, trong khi thiên tai lại diễn biến phức tạp, giá cả biến động khó lường, tài nguyên thiên nhiên bị hạn chế…

Theo con số ước tính, dân số thế giới sẽ lên tới 10 tỷ người vào giữa thế kỷ này trong khi sản lượng lương thực chỉ đủ để nuôi 7 tỷ người.

 Ảnh minh họa

 Đảm bảo sản xuất nông nghiệp bền vững bằng hỗ trợ khoa học kỹ thuật, chương trình Mô hình Thửa ruộng Mẫu trên cây lúa lần đầu tiên được Dupont áp dụng tại Việt Nam



Trong vài thập kỷ qua, an ninh lương thực càng trở nên cấp bách trên toàn cầu khi có tới trên 800 triệu người không có đủ lương thực, hơn 3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chết mỗi năm vì suy dinh dưỡng và 25% trẻ em bị còi cọc. Châu Á chiếm phần lớn trong số này với 500 triệu người thiếu ăn và 80% số trẻ còi cọc.

Sách trắng năm 2014 của Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng nêu: Tỷ trọng đóng góp của nông nghiệp trong GDP của Việt Nam đã giảm từ 46,3% năm 1988 xuống còn 22% năm 2012. Tỷ trọng dân số làm việc trong ngành cũng giảm từ 67% năm 1997 xuống 47,5% năm 2011.

Trong thông điệp đầu năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề cập tới việc: “Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng nông nghiệp đang giảm dần và bộc lộ những hạn chế yếu kém của một nền nông nghiệp dựa trên kinh tế hộ manh mún, thiếu liên kết, năng suất và chất lượng thấp trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt".

Đã có nhiều ý kiến để giải quyết các vấn đề về an ninh lương thực, trong đó mấu chốt của vấn đề vẫn là việc các chính phủ cần hỗ trợ cộng đồng khoa học đẩy mạnh các nỗ lực sáng tạo trong việc đảm bảo sản xuất nông nghiệp bền vững…

Sự cấp thiết này đã khiến nhiều tập đoàn đa ngành trên thế giới nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh bằng việc đầu tư mạnh vào lĩnh vực nông nghiệp – lĩnh vực mà người thụ hưởng là những người nông dân “ít tiền”.

Tại Việt Nam, ngay trong năm 2014, nhiều đại gia trong nước cũng đã thay đổi hướng kinh doanh để đầu tư mạnh hơn cho lĩnh vực nông nghiệp, như Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, công ty Phát Đạt, Thảo Điền, Trung Nguyên, Công ty CP Xuyên Thái Bình Dương (PAN), Alphanam…

Trong khi đó, một số Tập đoàn lớn đến từ các nước như Nhật, Isarel, Mỹ… cũng đã nhanh chóng nhảy vào lĩnh vực này tại Việt Nam từ lâu.

Phát triển bền vững = lợi nhuận

Tập đoàn Dupont chuyên về hóa chất (đươc thành lập năm 1802 tại Mỹ) đã sớm xuất hiện tại thị trường Việt Nam được 20 năm, thông qua các lĩnh vực như nông nghiệp, năng lượng, an toàn, thực phẩm, dinh dưỡng, nguyên vật liệu, nhựa công nghiệp, chất chống dính, điện, điện tử,…

Riêng lĩnh vực nông nghiệp, qua nhiều thành công ở các quốc gia khác trong khu vực, Dupont đã tiến hành một số dự án trong nông nghiệp tại Việt Nam.

Gặp gỡ với 2 CEO của Dupont tại Chương trình Mô hình Thử ruộng Mẫu tại Thanh Hóa, do Dupont Việt Nam phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNN Thanh Hóa tổ chức, họ đã có chia sẻ khá thực về chiến lược đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp mang tính bền vững tại Việt Nam.

 Ảnh minh họa

Ông Sittideth Sriprateth, Tổng Giám đốc Dupont Việt Nam (đứng thứ hai từ trái sang) cho biết, Dupont đã dành tới 60% trong số tiền 2 tỷ USD để nghiên cứu, phát triển nông nghiệp



Trao đổi với VnMedia, ông Sittideth Sriprateth, Tổng Giám đốc Dupont Việt Nam cho biết: Lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam đang phát triển và lúa gạo là ngành chủ chốt của Việt Nam, Dupont Việt Nam cũng mong muốn tập trung vào sự phát triển này tại Việt Nam, ví dụ điển hình là trong năm vừa qua Dupont đã đầu tư khoảng 2 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển, trong đó có khoảng 60% là dành cho việc nghiên cứu và phát triển nông nghiệp.

Cũng với lý do đó, Dupont Việt Nam đã và đang hợp tác với các ban ngành, ví dụ như hợp tác với Bộ NN &PTNN , các sở NN và PTNN,…. Thông qua việc hợp tác đó, Dupont sẽ đưa ra những cách làm, để làm sao tăng sản lượng  sản xuất trong nông nghiệp cho bà con nông dân, bằng những phương thức phát triển nhất trong nông nghiệp.

“Thực tế là dân số Việt Nam đang gia tăng ở mức hơn 90 triệu người  và trong khoảng 10 năm nữa sẽ đạt con số là 100 triệu người. Vấn đề là làm sao để cho cho người dân có đủ lương thực, có thu nhập cao hơn.

Đó là lý do để chúng tôi đưa ra những cách làm tiên tiến hơn cùng với những loại giống lai tiên tiến, đồng thời phối hợp với các sản phẩm khác của Dupont để làm sao đạt được những kết quả tốt nhất.

Chúng tôi cũng đã có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Bộ NN&PTNT, (cuối tháng 11/2013) bàn về dự án tiềm năng phát triển trong tương lai với Dupont, để làm sao đưa được những kỹ thuật tiên tiến nhất giúp cho nền nông nghiệp của Việt Nam phát triển mang tính bền vững…”, ông Sittideth Sriprateth chia sẻ.

Trong khu vực ASEAN, Dupont hiện đang hợp tác với các chính phủ đưa ra sáng kiến mới và các giải pháp có tính địa phương nhằm giúp bà con nông dân tăng sản lượng cây trồng.

Ví dụ như ở Philipines, giống lại đã được chấp thuận và các thử nghiệm công nghệ sinh học đã được triển khai thành công và mang lại năng suất, thu nhập cao hơn cho khoảng 100.000 nông dân trồng ngô trong 10 năm qua.

Ở Indonesia, Dupont đã cung cấp các giải pháp dựa trên kiến thức cho cộng đồng nông dân thông qua chương trình có tên là “Trường Đại học của giống ngô Pioneer”.

Tại Thái Lan, tập đoàn này đã thực hiện chương trình “Ngô cho bữa trưa của trường học” trong 12 năm. Theo chương trình này, các em học sinh được tập huấn về kỹ thuật canh tác ngô lai và thực hành nông nghiệp bền vững ở trường. Thu nhập từ việc bán sản phẩm sau khi thu hoạch sẽ bổ sung vào quỹ ăn trưa của trường với giá trị dinh dưỡng hơn.
Riêng ở Việt Nam, hiện Dupont đã và đang làm việc cùng với các địa phương để mỗi năm sẽ huấn luyện cho khoảng hơn 75.000 nông dân về các phương pháp thực hành nông học tiên tiến và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn.

Mô hình Thửa ruộng Mẫu  là mô hình lần đầu tiên được Dupont áp dụng tại Việt Nam, thể hiện rõ các giải pháp dựa trên nền tảng khoa học của Dupont để tạo sự khác biệt và góp phần cải thiện thu nhập cho bà con nông dân.

Ảnh minh họa

 Phát triển bền vững sẽ đồng nghĩa với việc đem lại lợi nhuận cho Dupont,Ông Hsing Ho - Tổng Giám đốc Dupont khu vực ASEAN (đứng thứ ba từ trái sang) chia sẻ.



Thông qua chương trình này, Dupont sẽ huấn luyện cho người nông dân các phương pháp canh tác tốt nhất và bền vững nhất nhằm giúp đạt sản lượng cao trong khi vẫn duy trì quản lý tốt nhất về môi trường và an toàn, bằng cách sử dụng hạt giống lúa lai của pioneer (một công ty con thuộc tập đoàn Dupont) và các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật của Dupont.

Các khóa huấn luyện sẽ được tổ chức cho những người nông dân tham gia chương trình này (thí điểm đối với cây lúa tại hai xã Xuân Hòa và Thọ Xương, tỉnh Thanh Hóa, với tổng diện tích khoảng 10ha) trong suốt mùa vụ từ lúc gieo mạ đến lúc thu hoạch nhằm bảo đảm năng suất cao nhất.

Bà Thu, nông dân thuộc xã Thọ Xương, Thanh Hóa, người cũng tham gia vào chương trình Thửa ruộng Mẫu, cho biết: việc áp dụng mô hình bằng cách hỗ trợ giống, kỹ thuật, phân bón…được bà con nông dân rất hưởng ứng. Nghe nói, với cách làm này thì năng suất sẽ tăng cao hơn, người nông dân lại tiếp thu được nhiều kỹ thuật mới, đảm bảo an toàn trong sản xuất khi dùng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón…Vụ chiêm xuân này sẽ cho thu hoạch vào khoảng tháng 5, chúng tôi rất hy vọng sẽ đạt được thành công, để tiếp tục áp dụng cho các vụ sau…”.

Ông Hsing Ho, Tổng Giám đốc Dupont khu vực ASEAN cho rằng: Thực ra khi đến một thị trường mới nào thì hầu hết các doanh nghiệp đều chú tâm tới vấn đề lợi nhuận. Với lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam, Dupont lại muốn đem kiến thức, kinh nghiệm để truyền đạt cho bà con  nông dân. Làm sao từ đó họ thực hiện để có một kết quả tốt. Từ những kiến thức đó sẽ giúp bà con nông dân phát triển nông nghiệp một cách bền vững. Phát triển bền vững sẽ đồng nghĩa với việc đem lại lợi nhuận cho Dupont, đó cũng là tiêu chí phát triển lâu nay của tập đoàn lớn này.

“ Chúng tôi tin rằng khoa học có thể giúp cung cấp lương thực cho thế giới. Nhằm phát triển đủ lương thực để cung cấp đầy đủ cho dân số ngày càng tăng trong những thập kỷ tiếp theo, chúng ta cần phải tăng gấp đôi lượng thức ăn được sản xuất ngày hôm nay. Và điều này là một thách thức lớn. Chúng ta sẽ phải học không chỉ làm thế nào để tăng thêm năng xuất lương thực trên mỗi ha, mà còn làm thế nào để được bền vững và cân bằng sinh thái. Sự chuyển giao kiến thức nông nghiệp và kỹ thuật là chìa khóa để tăng khả năng sản xuất nông nghiệp và tăng thu nhập cho bà con nông dân tại địa phương”, ông Hsing Ho cho biết.

(bài,ảnh)Đinh Bách