Bộ trưởng Xây dựng đang kiểm tra cầu Vĩnh Tuy

Cập nhật lúc: 16h12"  | 26/02/2014

(VnMedia) - Chiều nay 26/2, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra chất lượng cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội).

Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng với vai trò Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước các các công trình xây dựng đã trực tiếp làm việc với đại diện Sở Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án Tả Ngạn và các đơn vị thi công, thiết kế, giám sát về chất lượng cầu Vĩnh Tuy.

 Ảnh minh họa

Chiều nay 26/2, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng (góc bên trái ảnh) cùng đoàn công tác sẽ kiểm tra chất lượng cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội)


Thời gian vừa qua, Cầu Vĩnh Tuy đã xảy ra sự cố nứt các trụ T22. Đơn vị tư vấn thiết kế cầu Vĩnh Tuy là
Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI). Đơn vị này đã tiến hành rà soát hồ sơ và kết hợp kiểm tra hiện trường trụ T22 xuất hiện vết nứt dọc tại tim trụ theo hướng dọc cầu ở cả hai phía, chiều rộng vết nứt lớn nhất là 2 mm, dài 10 m ở cả hai phía trụ.

Ngoài ra, đơn vị này cũng phát hiện trụ T23 cũng bị nứt dài 2-3 m nhưng chiều rộng nhỏ hơn ở vị trí tương tự trụ T22 và trụ T24 bị nứt ở phía Long Biên với bề rộng nhỏ hơn.

Nguyên nhân sơ bộ có thể do quá trình thi công bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như độ ẩm, nhiệt độ môi trường, độ sụt của bê tông. Quá trình bảo dưỡng sau khi đổ bê tông tác động đến quá trình thủy hóa bê tông, tạo thành vết nứt ngay trong khi bê tông ninh kết.

Được biết, Sở Giao thông Hà Nội đã thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập để khảo sát, kiểm định và đánh giá ảnh hưởng của vết nứt tại trụ T22 cầu Vĩnh Tuy, dự kiến hoàn thành trước 10/3.

Về lo ngại vết nứt có ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của trụ H22, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, công trình đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước cầu Vĩnh Tuy nghiệm thu đưa vào sử dụng. Vết nứt dọc trụ H22 không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của trụ. Trụ H22 vẫn đảm bảo khã năng khai thác an toàn. Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, sau khi kiểm tra hiện trường, các bên đã thống nhất biện pháp xử lý vết nứt theo hướng bơm keo bảo vệ cốt thép, lớp trong và tiếp tục theo dõi.

Cầu Vĩnh Tuy do Ban quản lý Dự án Tả Ngạn (thuộc UBND TP Hà Nội) là chủ đầu tư xây dựng công trình với tổng vốn đầu tư 5.500 tỷ đồng, sau khi hoàn thành vào tháng 9-2009 và đưa vào sử dụng năm 2010 thì cây cầu được bàn giao cho Sở GTVT Hà Nội quản lý. Chiều dài toàn bộ tuyến dự án là 8.493m, trong đó phần tuyến chính là 5.830m với hai cầu là cầu Vĩnh Tuy dài 3.778m và cầu vượt quốc lộ 5 với chiều dài 364m cùng với các cầu nhánh.

Anh Đào