Bao giờ mới đến được cái "Căn Cơ", thưa Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể!

08:43, 05/06/2018
|

(VnMedia)- Từ căn cơ là từ được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể dùng khá nhiều lần khi trả lời chất vấn về các vấn đề nóng của ngành trước Quốc hội ngày 4/6. Và đến khi nào mới đến cái Căn Cơ khi mà chỉ quyết định cái tên trạm thu phí người đứng đầu ngành vẫn chưa dứt khoát!

Là người đầu tiên đăng đàn "ngồi ghế nóng" trả lời chất vấn trước Quốc hội trong kỳ họp lần này, ở một ngành với những vấn đề vô cùng nóng, được sự quan tâm rất lớn của dư luận nhân dân đủ để hiểu áp lực với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể lớn thế nào. Phiên chất vấn dự kiến sẽ "căng thẳng" cũng còn ở việc chỉ trước đó hai ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo không dùng từ trạm thu giá cho các trạm thu phí BOT. Cũng trước khi thời gian đăng đàn chất vấn diễn ra, bên cạnh những trạm thu giá BOT mọc lên khắp nơi, thu phí chưa thật sự khách quan, ngành giao thông còn có vấn đề rất nóng liên quan đến tai nạn đường sắt. Nhưng, những gì diễn ra trong phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ngày 4/6 cho thấy chí ít, vị tư lệnh ngành đã bình tĩnh trả lời từng câu một theo đúng thời gian quy định hỏi một phút trả lời 3 phút. Dù sau câu trả lời, các đại biểu vẫn tiếp tục tranh luận và dù có lúc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phải nhắc Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể "xin tiếp thu ý kiến"!

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Nhưng, trong lần đăng đàn này, người dân có lẽ kỳ vọng nhiều hơn ở vị trưởng ngành này, ít ra là sự dứt khoát hoặc thể hiện thái độ quyết liệt tiếp thu ý kiến. Bởi chỉ có quyết liệt tiếp thu mới kỳ vọng sẽ có sự quyết liệt hành động.

Hai ngày trước phiên chất vấn, tại phiên họp Chính phủ hôm 2/6, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân để nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT và không sử dụng tên “trạm thu giá”. Sau yêu cầu của Thủ tướng, người dân đều hy vọng ngay trong phiên chất vấn của mình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ tiếp thu ý kiến sẽ không còn dùng từ thu giá để gọi các trạm thu phí BOT. Nhưng, trước khi kết thúc báo cáo 5 phút của mình về tổng quát tình hình của ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vẫn dõng dạc: "Chúng tôi đang rà soát để thay đổi tên gọi trạm BOT cho đúng với bản chất. Chúng tôi sẽ cố gắng sớm nhất báo cáo Chính phủ tên mới". Tôi chắc chắn rằng, có nhiều người sẽ tự dưng cười khi nghe đến đây. Và cũng có lẽ sẽ vỗ tay khi nghe Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói ngay sau đó: "Việc đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí tôi thấy không cần phải nghiên cứu và trình. Tôi thấy trở về tên cũ là được, đợi trình Chính phủ lâu lắm!

Trong phiên trả lời chất vấn, có một từ cũng được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dùng lại nhiều lần, đó là hai từ Căn Cơ. Vấn đề là, từ câu hỏi về vấn đề liên quan đến BOT hay liên quan đến cơ chế, người đứng đầu ngành đều dùng đến từ Căn Cơ này.

Tất nhiên, liên quan đến giải pháp mang tính thể chế, trưởng ngành cần đến Căn Cơ, nhưng, nếu với những vấn đề là điểm nóng như trạm BOT, tai nạn giao thông đường sắt, đường sắt ít được quan tâm bằng đường bộ... có lẽ cái Căn Cơ cần được đưa ngay ra trước diễn đàn Quốc hội.

Đơn giản như, khi đại biểu hỏi khi nào sẽ công bố công khai về các công trình BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lại chỉ trả lời: "Hiện Bộ Giao thông vận tải đang tập trung sớm quyết toán công trình các dự án BOT. Theo đó, việc này phụ thuộc vào tiến độ quyết toán giải phóng mặt bằng của chính quyền địa phương và phần quyết toán xây lắp của nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện việc quyết toán giải phóng mặt bằng tại các địa phương còn rất chậm. Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND các cấp hết sức quan tâm tới việc này để có con số công khai minh bạch trước toàn dân. Sau khi đã điều chỉnh quyết toán xong sẽ công khai minh bạch chi phí đầu tư, thời gian thu phí các thông tin có liên quan để người dân giám sát. Bộ Giao thông vận tải đang  thực hiện Quyết định 07 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó,  lộ trình trong năm nay, toàn bộ trạm  BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải thực hiện thu phí tự động, mọi  thông tin liên quan sẽ được công khai trên hệ thống gắn tại trạm và kết nối với các cơ quan chức năng để tiện theo dõi và giám sát. Tới 2019, toàn bộ trạm BOT trên các quốc lộ cả nước đều phải thu phí tự động. Tôi cũng xin báo cáo thêm trong số  88 trạm BOT đang khai thác và xây dựng trên cả nước, có 53 trạm BOT nằm trên tỉnh lộ, các đô thị do địa phương quản lý. Bộ GTVT sẽ làm việc với chính quyền địa phương để những nơi này sớm công khai minh bạch các thông tin liên quan tới thu phí BOT".

Chỉ một mong mỏi yêu cầu sự công khai để người dân biết về việc thu đúng hay sai, để không phải phản đối việc thu phí ở những trạm mà người dân không đi qua vẫn chưa được đáp ứng, vậy khi nào sẽ đến cái Căn Cơ, thưa Bộ trưởng!

Lam Nguyên


Ý kiến bạn đọc