"Cơn điên" của bitcoin và những "bao tải tiền mặt"

09:13, 09/12/2017
|

Đến trưa hôm qua 8/12, giá bitcoin đã vượt ngưỡng 17.000 USD. Trong khi đó, TPHCM lần đầu nói tới việc “đi ăn nhà hàng trả tiền bằng thẻ”, thay cho tiền mặt như bao năm nay. Chúng ta có nên mãi lắc đầu với những gì chúng ta “không biết” để rồi lại tiếp tục tụt hậu trong thời điểm bình minh của cách mạng công nghiệp 4.0?

 

 

Phải mất đứt 7 năm, tức là tới đầu 2017 này, bitcoin (btc) mới lên được mức giá 1.000 USD cho mỗi đơn vị. Tuy nhiên, 24h qua là quãng thời gian “điên rồ” khi những cái mốc 13.000, 14.000 rồi 17.000 USD đã bị phá ngoạn mục.

Tính đến trưa hôm qua, giao dịch bitcoin đã cận mức 17.015 USD/btc, giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền ảo cũng áp sát với ngưỡng trên 300 tỉ USD. Số người dùng của sàn giao dịch Coinbase đã tăng từ 5,5 triệu lên 13,3 triệu cuối tháng 11. Và có những ngày Coinbase tiếp nhận tới 100.000 khách hàng mới.

Ở Việt Nam, cho dù chưa có bất cứ thống kê, thăm dò nào, số lượng các “thợ đào” là không hề nhỏ. Một bằng chứng rất dễ nhận thấy là việc card đồ họa cho các máy đào (trâu cày bitcoin) luôn ở tình trạng cháy hàng, trong khi nhu cầu nhập máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin đang tăng rất cao qua các cửa hải quan.

Có lẽ đã đến lúc phải nói câu chuyện quản lý, thay vì “không thừa nhận”, “không hợp pháp”, chúng ta phải nghiên cứu, tiếp cận nó. Trước những yếu tố mới, đặc biệt liên quan đến tài sản, tiền bạc thì sự cẩn trọng là rất cần thiết. Nhưng đó phải là sự cẩn trọng để nghiên cứu, để tiếp cận, tìm ra những mặt tích cực và tiêu cực của nó để có cách hành xử thích hợp.

Ở Việt Nam, vẫn nghe kêu ca về một “nền kinh tế tiền mặt”. Và dù Chính phủ cố gắng cách mấy khi quyết được việc trả lương qua thẻ thì những cây ATM chẳng hạn, vẫn thuần túy chỉ là một bà thủ quỹ máy. Trả lương vào thẻ, rồi người có lương rút tiền mặt chi tiêu, thay vì quẹt thẻ. Nguyên nhân của sự oái oăm này thì nhiều, nhưng cơ bản nhất là chúng ta đi sau, quá trễ trong tư duy về phương thức, về hạ tầng thanh toán, khiến cho người dân có muốn trả tiền bằng thẻ cũng không dễ.

Theo Lao động


Ý kiến bạn đọc