Từ chức khôn lỏi, tiền lệ của ngành y?

14:12, 20/07/2017
|

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hoà Bình, nơi xảy ra scandal y tế tồi tệ nhất lịch sử ngành y khiến 8 bệnh nhân tử vong, đã bất ngờ xin từ chức. Nhưng thưa các bạn, từ chức, và xin chuyển công tác khác. 


Tôi nói bất ngờ, là hành động tuyên bố từ chức chỉ đưa ra sau cuộc họp kỷ luật kéo dài hơn 3 tiếng với sự có mặt, có lẽ là không ngẫu nhiên, của lãnh đạo Sở Nội vụ.

Bất ngờ, vì sự vụ xảy ra đã ngót hai tháng, vì vụ án đã được khởi tố, vì đã có những bác sĩ dưới quyền ông đã vướng vòng lao lý, vì 8 nạn nhân đã mồ yên mả đẹp, và còn vì dư luận đã không còn tin rằng ông giám đốc sẽ từ chức như một con người biết trọng danh dự.

Thưa giám đốc, chắc ông cũng đồng ý là không thể nói về sự tự trọng hay bảo vệ danh dự đối với những lời tuyên bố từ chức ở cái thế không thể làm khác, thậm chí, còn giống hơn với một lối thoát, giống hơn với việc giũ bỏ trách nhiệm người đứng đầu. 

Nói có sách... Chẳng phải chính ông từng bị kỷ luật khi đương nhiệm Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em và Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Hòa Bình..., và sau đó bị/được "chuyển công tác khác" lên làm Giám đốc BV đa khoa Hoà Bình đó thôi.

Có lẽ, gia đình các nạn nhân, và cả nhân dân nữa, sợ cái cái danh dự, cái "công tác khác" ấy lắm rồi. "Công tác khác" sẽ là gì? Một trưởng phòng quản lý vật tư trang thiết bị ở Sở Y tế? Hay lên luôn Bộ Y tế làm... thanh tra? Làm sao mà dư luận, và có lẽ cả các đồng nghiệp của ông tâm phục khẩu phục.

Sẽ là hoàn hảo, là danh dự, là tự trọng nếu ngay sau scandal tồi tệ ấy, ông đứng lên nói lời xin lỗi gia đình bệnh nhân, xin lỗi mấy trăm y bác sĩ dưới quyền, xin lỗi cả vạn đồng nghiệp vì trót làm ô uế thanh danh của ngành y mà xin treo mũ về "đuổi gà cho vợ"!

Chứ giờ, sẽ rất khiên cưỡng, ngoa ngôn nếu bảo rằng việc từ chức rất khôn lỏi hôm nay sẽ đặt ra một tiền lệ từ chức trong ngành y tế. 

Theo Anh Đào/Lao động


Ý kiến bạn đọc