Cấm chèo thuyền Kayak: Phải có lộ trình, thời gian!

09:28, 20/04/2017
|
(VnMedia)- Liên quan đến việc cấm chèo thuyền kayak trên Vịnh Hạ Long, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, việc ban hành một chính sách, quy định mới cần có lộ trình, thời gian báo trước từ 3-6 tháng để doanh nghiệp biết, điều chỉnh chương trình và công bố cho khách du lịch.
Ảnh minh họa từ internet.

Ảnh minh họa từ internet.

Vào ngày 29/3, UBND TP. Hạ Long có văn bản số 2195 về việc dừng mọi hoạt động dịch vụ chèo kayak trên Vịnh Hạ Long. Các tổ chức cá nhân đang tổ chức dịch vụ chèo kayak trên Vịnh Hạ Long dừng mọi hoạt động kể từ ngày 1/4.

Sau khi văn bản này được đưa vào thực hiện đã khiến cho rất nhiều công ty lữ hành trong và ngoài nước bị ảnh hưởng và có nhiều những ý kiến trái chiều xung quanh quyết định này.

Trả lời báo chí, ông Hồ Quang Huy - Phó chủ tịch UBND TP. Hạ Long cho hay, việc tạm dừng dịch vụ chèo thuyền kayak đã được thành phố thông báo từ năm 2016.

Ngay khi thông báo này được đưa ra, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, cấm chèo kayak Vịnh Hạ Long còn gì hấp dẫn? Ngay trong chiều 5/4, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản số 2263, đề nghị TP. Hạ Long phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương xây dựng phương án kinh doanh, quản lý các dịch vụ thể thao phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long (chèo kayak, chèo đò…).

Theo đó, TP. Hạ Long cần xác định các khu vực được phép hoạt động, tiêu chuẩn kỹ thuật, nhân lực, số lượng để các tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động và xây dựng phương án tổ chức thực hiện các dịch vụ thể thao đảm bảo an toàn cho du khách và bảo tồn, phát huy giá trị vịnh Hạ Long.

Và mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức buổi họp nghe phương án tổ chức quản lý các dịch vụ thể thao phục vụ khách du lịch trên Vịnh Hạ Long. 

Tại cuộc họp này, một lần nữa đại diện các sở, ban ngành chức năng khẳng định, hiện nay, trên Vịnh Hạ Long đang có nhiều dịch vụ thể thao giải trí phục vụ khách du lịch, trong đó phổ biến là chèo thuyền kayak, chèo đò, xuồng cao tốc, dù kéo, dù lượn, thuyền buồm. Tuy nhiên, hầu hết các dịch vụ này đều mang tính tự phát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho du khách và gây ảnh hưởng các phương tiện thủy hoạt động trên Vịnh. Do đó, UBND TP Hạ Long đã xây dựng phương án quản lý các dịch vụ thể thao phục vụ khách du lịch trên Vịnh Hạ Long.

Tại buổi làm việc này, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các dịch vụ thể thao giải trí phục vụ trên Vịnh Hạ Long xuất phát từ nhu cầu của du khách và cũng là sản phẩm du lịch hấp dẫn, vì vậy cần có phương án quản lý dịch vụ để đảm bảo an toàn cho du khách, đồng thời phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.
 
Bà Vũ Thị Thu Thủy yêu cầu thành phố Hạ Long tiếp thu ý kiến của các ngành tại cuộc họp để hoàn thiện, bổ sung vào nội dung phương án tổ chức quản lý các dịch vụ thể thao phục vụ khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 4/2017. Trong đó cần lưu ý một số nội dung liên quan đến các điều kiện hạ tầng đảm bảo tổ chức hoạt động các dịch vụ; yêu cầu kỹ thuật của các phương tiện; xác định khu vực cũng như thời gian hoạt động…
 
Có thể thấy đây là động thái rất tích cực của Quảng Ninh trước một quyết định có nguy cơ ảnh hưởng đến nhu cầu giải trí của du khách khi đến địa phương này, khi hàng năm địa phương này đón một lượng du khách vô cùng lớn.
 
Không chỉ Quảng Ninh yêu cầu TP. Hạ Long xây dựng phương án quản lý các dịch vụ thể thao phục vụ khách du lịch mà mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có công văn gửi Quảng Ninh xung quanh việc dừng hoạt động chèo thuyền kayak. Theo đó, liên quan đến vấn đề này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ý kiến như sau: Dịch vụ chèo thuyền kayak là dịch vụ đặc thù, hấp dẫn, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch Hạ Long, tạo nên danh tiếng cho Vịnh Hạ Long và những trải nghiệm thú vị cho khách du lịch trong nước và quốc tế.
 
Trước việc các tổ chức, cá nhân không thực hiện niêm yết giá hoặc không bán theo giá đã niêm yết, UBND TP. Hạ Long cần tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này thực hiện các quy định của Nhà nước nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch thay vì dừng hoạt động chèo thuyền Kayak như hiện nay. Bên cạnh đó, việc ban hành một chính sách, quy định mới cần có lộ trình, thời gian báo trước từ 3-6 tháng để doanh nghiệp biết, điều chỉnh chương trình và công bố cho khách du lịch.
 
Nhằm nâng cao sức hấp dẫn và chất lượng dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, có biện pháp quản lý hiệu quả, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục cung cấp dịch vụ kayak trên Vịnh Hạ Long, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.
 
Công văn này do Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ký.
 
Ở Việt Nam, không chỉ ở Vịnh Hạ Long mới có hoạt động chèo thuyền kayak. Hiện Đà Lạt, Đà Nẵng, Cát Bà (Hải Phòng), Quảng Bình... đều đang duy trì hoạt động này và nhận được sự yêu thích của du khách. Trang web hàng đầu về du lịch thế giới TripAdvisor còn đưa ra 10 điểm chèo thuyền kayak và chèo xuồng ở Việt Nam được du khách yêu thích.

Được biết, hiện nay vịnh Hạ Long có trên 1.400 kayak đang hoạt động với khoảng 1.100 kayak được chở trên các tàu du lịch lưu trú. Việc chở thêm các phương tiện thủy khác sẽ làm tăng nguy cơ đắm chìm, tăng vật liệu dễ cháy trên tàu và ảnh hưởng đến định biên tối thiểu trên tàu.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự hấp dẫn của loại hình này với du khách, nếu chỉ vì tổ chức, cá nhân không thực hiện niêm yết giá hay bán đúng giá mà ngành chức năng ra văn bản dừng hoạt động là không thuyết phục. Bên cạnh đó, kinh doanh dịch vụ du lịch là một hoạt động đặc thù, nhạy cảm. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và mang đến lợi ích lớn, vì thế bất cứ chính sách, quy định mới nào có liên quan đến ngành này cần có lộ trình, có thời gian thông báo để du khách cũng có những thông tin cần thiết cho mình trước mỗi chuyến đi, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển chung.

Lam Nguyên


Ý kiến bạn đọc