Đại biểu Trần Ngọc Vinh: Cần tăng quyền, tăng trách nhiệm cho Thủ tướng

08:23, 06/04/2016
|

(VnMedia) - Hôm nay (6/4), Quốc hội sẽ tiến hành miễn nhiệm Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước sẽ trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Thủ tướng Chính phủ mới. Bên lề Quốc hội, đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đã chia sẻ với báo chí về những kỳ vọng đối với Chính phủ mới.

Trần Ngọc Vinh
Đại biểu Trần Ngọc Vinh

- Thưa ông, ngày 7/4, Quốc hội sẽ bầu Thủ tướng mới. Cá nhân ông kỳ vọng gì vào một nhiệm kỳ mới của Chính phủ?

Về việc bầu Thủ tướng và một số thành viên của Chính phủ kỳ này, chúng tôi rất tin tưởng và hi vọng những đồng chí được giao trọng trách trong Chính phủ, đặc biệt là chức danh Thủ tướng. Đây là một việc rất quan trọng bởi Chính phủ có hoạt động linh hoạt, hiệu quả thì nền kinh tế và quốc phòng an ninh của quốc gia mới tốt lên được.

Tôi tin tưởng sự đoàn kết nhất trí trong Chính phủ, tôi cũng rất tin tưởng sau Đại hội Đảng, Đảng đã cử những đồng chí có kinh nghiệm, có tài, có đức và có đủ điều kiện ra ứng cử để Quốc hội bầu làm Thủ tướng.

Theo tôi, Chính phủ nhiệm kỳ này cần phải tiếp tục phát huy được những kết quả của Chính phủ nhiệm kỳ trước, đặc biệt là phải khắc phục ngay những tồn tại mà Chính phủ nhiệm kỳ cũ đã mắc phải và báo cáo của Chính phủ cũng đã nêu với 8 nhóm còn tồn tại.

Theo đó, trước hết, cần xem xét lại nợ công. Thứ hai là vấn đề thu chi ngân sách. Nếu thu không đủ chi mà cứ đi vay thì rất là nguy hiểm. Thứ ba là xem lại một số chính sách về an sinh xã hội, phải vì quyền lợi của người dân, đảm bảo đời sống nhân dân ngày được nâng cao. Trong công tác phục vụ người dân, phải chuyển đổi cách phục vụ dân, từ phương thức mệnh lệnh theo hình thức cai trị chuyển sang một nền hành chính Chính phủ phục vụ.

Chúng tôi mong muốn Chính phủ nhiệm kỳ mới khắc phục được những tồn tại đó và cũng phải chỉnh lý lại một số chính sách cho phù hợp.

Cần cương quyết xử lý những vụ tham nhũng, đặc biệt là cải cách hành chính công trong Chính phủ. Hiện nay nhân dân rất kêu, bảo là cải tiến rồi, một cửa nhưng nhiều ngách.

Phải làm sao cho bộ máy đỡ cồng kềnh, cán bộ công chức có đồng lương đủ sống để đỡ phiền nhiễu. Hiện nay, ông nào cũng kêu lương thấp nhưng trên thực tế tại sao một số người giầu như thế? Lấy ở đâu ra? Lương chỉ có thế mà sao nhà lầu, xe hơi, con cái du học nước nọ nước kia, lấy ở đâu? Nhân dân đang đặt ra câu hỏi như vậy.

Chúng tôi muốn cán bộ công chức phải hợp lý về số lượng, nhưng họ cũng phải yên tâm công tác, có đồng lương xứng đáng để tránh tiêu cực.

- Theo ông, để khắc phục những tồn tại nói trên, theo ông, Chính phủ mới cần làm gì ngay lập tức?

Tất cả xuất phát từ con người, cho nên phải củng cố ngay bộ máy của các Bộ, Ngành và tuyển chọn đúng người đúng việc là sẽ giải quyết được cơ bản. Nếu ra một số chính sách mà con người không thực hiện, không có chế tài để xử lý thì không làm được.

-  Có thể thấy ở nhiều nhiệm kỳ qua, chưa có Bộ trưởng nào chịu chế tài cho những trách nhiệm mà họ không hoàn thành. Vậy nhiệm kỳ tới cần phải rút kinh nghiệm như thế nào, thưa ông?

Phải rà soát, ban hành lại các văn bản về trách nhiệm của người đứng đầu. Hiện nay có hình thức biểu quyết tập thể, nếu sai thì cứ đưa về trách nhiệm tập thể. Vì vậy, nếu tập thể biểu quyết sai cũng phải xử lý cả tập thể, sau đó mới lọc ra ông nào chịu trách nhiệm và mức độ đến đâu. Đây là điều chúng ta phải làm, phải sửa lại các quy định của luật pháp. Ở các nước, khi về hưu rồi nếu có việc vẫn bị lôi ra để truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây là vấn đề chúng ta phải nghiêm thì mới thực hiện được, còn nếu chúng ta nói nhiều mà không làm được thì sẽ làm mất niềm tin của nhân dân.

- Vậy làm thế nào để bóc tách trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm tập thể, thưa ông?

Thực ra quy định hiện nay cũng bóc tách được rồi. Chỉ có điều, cơ quan trực tiếp quản lý phải làm nghiêm, phải quyết liệt. Ví dụ như một số Bộ quyết liệt thì nó khác, như Bộ Giao thông chẳng hạn, vớ vẩn không làm là trảm ngay.

- Như ông nói là cần phải làm nghiêm, vậy có phải là Thủ tướng cũng cần nghiêm khắc hơn đối với các Bộ trưởng không, thưa ông?

- Ngay kể cả Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng từng phát biểu rằng, với cơ chế hiện nay, có nhiều cái ngay chính Thủ tướng cũng không làm được theo đúng ý của Thủ tướng. Cho nên, quy định về chức năng và nhiệm vụ trong Luật Tổ chức Chính phủ mà Quốc hội đang bàn nên quy định cho Thủ tướng quyền quyết định cao hơn, nhưng cũng phải chịu trách nhiệm cao hơn. Đó là quyền của Quốc hội. Theo ý kiến cá nhân tôi, đó là có quyền cách chức ngay.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi.


Ý kiến bạn đọc