Ung thư da và ảnh hưởng tiêu cực công việc lao động ngoài trời

0
0

(VNMedia) - Tia tử ngoại (UV) của mặt trời là nguyên nhân chính gây ung thư da ở người. Mọi màu da đều có thể bị ảnh hưởng do tiếp xúc với bức xạ UV, tăng dần theo cường độ và thời gian tiếp xúc, có thể gây các tổn thương vĩnh viễn làm gia tăng nguy cơ ung thư da. Những người thường xuyên dành toàn bộ hoặc một phần thời gian làm việc ngoài trời có nguy cơ cao mắc bệnh về da.

CÁC TRƯỜNG HỢP CẦN CHỐNG NẮNG TẠI NƠI LÀM VIỆC

Những người làm việc ngoài trời tiếp xúc với bức xạ tia cực tím nhiều hơn từ 5 đến 10 lần so với những người làm việc trong nhà. Không có gì đáng ngạc nhiên khi những người làm việc ngoài trời - những người phải làm việc dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài từ năm này qua năm khác - có nguy cơ mắc ung thư da cao hơn mức trung bình.

Ung thư da, bao gồm cả ung thư da hắc tố và không hắc tố, là loại ung thư phổ biến nhất! Tuy nhiên, với các chính sách tại nơi làm việc được áp dụng vào thực tiễn hàng ngày, rủi ro đối với người lao động làm việc ngoài trời có thể giảm đáng kể.

1 - Cháy nắng và sạm da

Cháy nắng là một vết bỏng do bức xạ đối với da. Cháy nắng có thể xảy ra chỉ trong vòng 15 phút vào một ngày đẹp trời. Tất cả các loại cháy nắng, dù nghiêm trọng hay nhẹ, đều có thể gây tổn thương da vĩnh viễn và không thể phục hồi.

Da rám nắng là một phản ứng bảo vệ ánh sáng đối với tổn thương DNA do tia cực tím gây ra, khiến nhiều melanin (sắc tố) được sản sinh ra nhiều hơn, do đó khiến da bị sẫm màu. Rám nắng là một dấu hiệu của tổn thương da - không phải là dấu hiệu của sự khỏe mạnh - và mỗi vết rám nắng đều góp phần làm tăng nguy cơ ung thư da.

2 - Bệnh dày sừng quang hóa và lão hóa da sớm

Bệnh dày sừng quang hóa là những vùng màu đỏ, phẳng, khô, đóng vảy trên da, còn được gọi là vết đồi mồi. Đồi mồi là dấu hiệu cảnh báo rằng một người có nguy cơ bị tổn thương da và ung thư da cao hơn.

 

Hầu hết các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy là kết quả của tổn thương da do tiếp xúc với bức xạ tia cực tím. Điều này có thể bao gồm sự xuất hiện của nếp nhăn trên da, mất tính đàn hồi, sắc tố không đều và kết cấu da thay đổi.

“Nguy cơ tiếp xúc với bức xạ tia cực tím mặt trời có thể không rõ ràng đối với một số công việc, ví dụ như những người điều khiển phương tiện như taxi, xe buýt, xe tải, dịch vụ giao hàng và chuyển phát nhanh. Một số công việc như giáo viên giáo dục thể chất có thể tiếp xúc với ánh nắng vào ban ngày nên việc tiếp xúc có thể không liên tục. Sự tiếp xúc tích lũy tạo ra rủi ro đối với sức khỏe và sự an toàn của họ”.

3 - Tổn thương mắt

Các tác động cấp tính của việc tiếp xúc với bức xạ UV trên mắt bao gồm viêm giác mạc (viêm giác mạc và mống mắt) và viêm kết mạc do ánh sáng (viêm kết mạc), thường được gọi là bệnh mù lóa do tuyết hoặc do tia chớp của thợ hàn (tình trạng gây ra khi nhìn vào ánh sáng cực tím). Các triệu chứng bao gồm từ kích ứng nhẹ đến đau dữ dội.

 

Tiếp xúc lâu dài với bức xạ tia cực tím góp phần gây thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác, cả hai đều là nguyên nhân gây mù lòa. Các tác động lâu dài cũng có thể bao gồm mộng thịt (sự phát triển khối mờ đục màu trắng hoặc kem trên giác mạc), ung thư biểu mô tế bào vảy của kết mạc và ung thư vùng da quanh mắt.

Một quan niệm sai lầm phổ biến là bạn có thể 'cảm thấy được mình bị cháy nắng'. Bức xạ tia cực tím không thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được, vì vậy nó có thể làm hỏng làn da của bạn mà bạn không hề hay biết. Trên thực tế, có thể mất tới 24 giờ để nhìn thấy và cảm nhận được tác hại của tia cực tím.

4 - Ung thư da

Bức xạ tia cực tím là nguyên nhân chính gây ung thư da. Ung thư xảy ra khi các tế bào của cơ thể bị tổn thương, khiến chúng phát triển ngoài tầm kiểm soát.

Cơ thể chúng ta được tạo thành từ các khối nhỏ gọi là tế bào. Các tế bào thường phát triển, phân chia, chết và được thay thế một cách có kiểm soát. 

+ Ung thư da có thể phát triển khi các tế bào da bị tổn thương. Trong hầu hết các trường hợp, tổn thương này là do tiếp xúc quá nhiều với bức xạ UV.

+ Lớp trên cùng của da chứa ba loại tế bào khác nhau: tế bào đáy, tế bào vảy và tế bào hắc tố. Các loại ung thư da được đặt tên theo loại tế bào da mà ung thư phát triển.

 

03 loại ung thư da là:

+ Ung thư biểu mô tế bào đáy là loại ung thư da phổ biến nhất. Nó phát triển chậm trong nhiều tháng và nhiều năm và có thể làm hỏng các mô và cơ quan lân cận nếu không được điều trị.

+ Ung thư biểu mô tế bào vảy ít phổ biến hơn nhưng phát triển nhanh hơn. Nó có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể nếu không được điều trị. Ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy thường được nhóm lại với nhau và được gọi là ung thư da không phải khối u ác tính.

+ U ác tính là loại ung thư da ít phổ biến nhất nhưng nguy hiểm nhất. Hầu hết các trường hợp tử vong do ung thư da là do khối u ác tính. Nó thường phát triển nhanh và có thể lan sang các bộ phận khác của cơ thể, nơi nó có thể tạo thành ung thư thứ phát.

UNG THƯ DA - MỘT BỆNH NƠI LÀM VIỆC CẦN ĐƯỢC ƯU TIÊN

Ung thư da có thể xảy ra do tiếp xúc nhiều lần và lâu dài với bức xạ tia cực tím tại nơi làm việc. Do đó, bức xạ tia cực tím là một mối nguy hiểm tại nơi làm việc phải được giảm thiểu càng nhiều càng tốt. Nguyên nhân phổ biến nhất của các yêu cầu bồi thường ung thư từ năm 2000 đến 2009 là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (51%). Tổng cộng có 1.970 yêu cầu bồi thường cho người lao động đối với thương tích/bệnh tật liên quan đến ánh nắng mặt trời đã được thực hiện tại Úc từ năm 2000 đến năm 2012, với tổng chi phí bồi thường là 63 triệu đô la.

Ung thư da có khả năng phòng ngừa cao: Ít nhất 95% các ca ung thư da là do tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím. Điều này có nghĩa là nếu giảm tiếp xúc với tia cực tím, sẽ giảm nguy cơ ung thư da. Cả ung thư da u ác tính và không u ác tính đều có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên cơ thể, không chỉ những vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Để làm việc an toàn dưới ánh nắng mặt trời, người lao động phải tuân theo các chính sách và quy trình chống nắng tại nơi làm việc, tham gia khóa đào tạo và làm theo hướng dẫn cũng như lời khuyên được cung cấp, đồng thời sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân theo hướng dẫn.


Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số phát triển ngành logistics

(VnMedia) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là nhiệm vụ chiến lược, bắt buộc. Bởi ngành hàng hải, ngành hàng không đòi hỏi tính hội nhập cao và sự tuân thủ các quy định của quốc tế.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.

Nhiều nạn nhân "sập bẫy", mất tiền tỷ khi làm cộng tác viên online

(VnMedia) - Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng...

Giá vàng bất ngờ đi xuống sau 2 phiên tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm giá sau 2 phiên tăng liên tiếp...

Google vá lỗ hổng zero-day Chrome thứ ba bị khai thác trong một tuần

(VnMedia) - Google đã phát hành bản cập nhật bảo mật khẩn cấp mới cho Chrome để giải quyết lỗ hổng zero-day thứ ba, CVE-2024-4947, bị khai thác trong các cuộc tấn công trong vòng một tuần.