Mỹ, Trung sẽ gặp nhau tại Geneva để thảo luận về các rủi ro AI

0
0

 - Mỹ và Trung Quốc hôm nay (14/5) sẽ có cuộc gặp tại Geneva để thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, giới chức Mỹ nhấn mạnh rằng các chính sách của Washington sẽ không được đưa vào cuộc đàm phán song phương sắp tới bởi vì nội dung mà họ muốn tập trung khai thác lần này là cách thức giảm thiểu những rủi ro gây ra từ công nghệ mới nổi AI.

 

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã tìm cách lôi kéo Trung Quốc vào một loạt vấn đề để giảm bớt sự hiểu lầm giữa hai đối thủ. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã thảo luận về chủ đề AI vào tháng 4 tại Bắc Kinh, nơi họ đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán song phương chính thức đầu tiên về chủ đề này.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thúc ép Trung Quốc và Nga tuân thủ các tuyên bố của Mỹ rằng chỉ có con người chứ không bao giờ được phép để trí tuệ nhân tạo, mới được đưa ra các quyết định liên quan đến việc triển khai vũ khí hạt nhân.

“Đây là cuộc họp đầu tiên thuộc loại này. Vì vậy, chúng tôi dự kiến ​​sẽ có một cuộc thảo luận đầy đủ về mọi loại rủi ro gây ra từ AI, nhưng sẽ không vội vàng đánh giá bất kỳ chi tiết cụ thể nào vào thời điểm này”, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã nói như vậy với các phóng viên trước cuộc họp với Trung Quốc khi được hỏi liệu Mỹ có ưu tiên vấn đề vũ khí hạt nhân hay không.

Việc Trung Quốc triển khai nhanh chóng các năng lực AI trên khắp các lĩnh vực dân sự, quân sự và an ninh quốc gia thường làm suy yếu an ninh của Mỹ và các đồng minh, vị quan chức của Mỹ cho hay đồng thời nói thêm rằng các cuộc đàm phán trong ngày hôm nay sẽ cho phép Washington truyền đạt trực tiếp mối quan ngại của họ.

Vị quan chức Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn khẳng định rõ ràng rằng, các cuộc đàm phán với Bắc Kinh không tập trung vào việc thúc đẩy bất kỳ hình thức hợp tác kỹ thuật nào hoặc hợp tác nghiên cứu tiên phong trong bất kỳ vấn đề nào. Và các chính sách bảo vệ công nghệ của chúng tôi cũng không phù hợp để đưa ra đàm phán trong dịp này”.

Phái đoàn Mỹ sẽ bao gồm các quan chức của Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Mỹ, Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng (NSC) hôm qua (13/5) đã cho biết như vậy.

Hãng tin Reuters đưa tin rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch đặt rào chắn đối với các mô hình AI độc quyền do Mỹ phát triển để cung cấp năng lượng cho các chatbot phổ biến như ChatGPT nhằm bảo vệ công nghệ quý giá này khỏi các quốc gia như Trung Quốc và Nga.

Một quan chức khác của Mỹ đã tiết lộ với giới báo chí rằng, Washington và Bắc Kinh đang cạnh tranh để định hình các quy tắc về AI, nhưng hai nước cũng hy vọng sẽ tìm hiểu xem phá liệu một số quy tắc có thể được “tất cả các quốc gia chấp nhận hay không”.

“Chúng tôi chắc chắn không đồng quan điểm… về nhiều chủ đề và ứng dụng AI, nhưng chúng tôi tin rằng việc trao đổi thông tin về những rủi ro nghiêm trọng của AI có thể giúp thế giới an toàn hơn”, vị quan chức thứ hai của Mỹ cho hay.

Một quan chức trong Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng - Tarun Chhabra và quyền đặc phái viên của Bộ Ngoại giao về công nghệ quan trọng và mới nổi – Seth Center, sẽ dẫn dắt các cuộc đàm phán với các quan chức đến từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc và cơ quan hoạch định nhà nước của Trung Quốc - Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer có kế hoạch đưa ra các khuyến nghị trong những tuần tới để giải quyết các rủi ro từ AI. Theo ông, các khuyến nghị đó sẽ dần dần được chuyển thành luật.

Ông Chuck Schumer đã trích dẫn cuộc cạnh tranh với Trung Quốc và các mục tiêu khác nhau của nước này đối với AI, bao gồm các ứng dụng giám sát và nhận dạng khuôn mặt, là lý do khiến Washington cần đi đầu trong việc xây dựng luật liên quan đến lĩnh vực công nghệ đang đạt được những tiến bộ nhanh chóng này.

Chính quyền Trung Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết của nước này trong việc phát triển công nghệ AI "có thể kiểm soát" của riêng mình.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Các quy tắc AI mới của EU châm ngòi cho cuộc chiến về tính minh bạch dữ liệu

(VnMedia) - Một bộ luật mới quản lý việc sử dụng trí tuệ nhân tạo ở Liên minh châu Âu sẽ buộc các công ty phải minh bạch hơn về dữ liệu được sử dụng để đào tạo các hệ thống của họ, buộc họ phải công khai một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất của ngành.

Xem trọn vẹn vòng Chung kết Euro 2024 trên dịch vụ MyTV đa nền tảng của VNPT

(VnMedia) - Kỳ UEFA EURO 2024 sắp khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên hệ thống dịch vụ MyTV của tập đoàn VNPT.

Giá vàng thế giới giảm sâu, trong nước đứng im

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (14/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm sâu gần 19 USD/ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu và vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên mức giá được niêm yết trước đó.

Lỗ hổng zero-day ảnh hưởng đến các thiết bị Pixel đã bị khai thác trong thực tế

(VnMedia) - Google đã phát hành bản vá cho 50 lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến các thiết bị Pixel của mình và cảnh báo rằng một trong số đó đã bị khai thác trong các cuộc tấn công có chủ đích dưới dạng zero-day.

Dự kiến nhiều sắc thuế sẽ được miễn, giảm, ưu đãi

(VnMedia) - Dự án Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp của Bộ Tài chính đã bổ sung quy định áp dụng thuế suất ưu đãi 15%, đối với thu nhập của các cơ quan báo chí từ các hoạt động báo chí khác ngoài báo in. Riêng báo in tiếp tục áp dụng mức 10% như quy định hiện hành.