Lừa bán xe máy giá rẻ qua mạng, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

0
0

 - Phương thức lừa đảo của các đối tượng không mới nhưng ngày càng tinh vi hơn, đánh vào tâm lý và sự thiếu hiểu biết của người dân, chính vì vậy nhiều người vẫn dính bẫy lừa với số tiền không hề nhỏ...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn rao bán xe máy giá rẻ qua mạng

Tình trạng mua bán xe máy giá rẻ, xe máy không rõ nguồn gốc vẫn còn tồn tại trên môi trường mạng internet. Theo đó, một số đối tượng đã tạo lập các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo ảo, số điện thoại không đăng kí thông tin thuê bao chính chủ để đăng tin bài liên quan đến mua, bán xe máy trên các hội, nhóm mạng xã hội nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Thời gian vừa qua, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hải Dương phối hợp cùng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ninh Giang đã đấu tranh, làm rõ một nhóm 3 đối tượng có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn rao bán xe máy giá rẻ qua mạng. Các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Quân, sinh năm 1998; Nguyễn Quang Dương, sinh năm 2004 và Ngô Ngọc Đông, sinh năm 2004, cùng trú tại xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Nạn nhân của nhóm đối tượng này ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có cả tỉnh Hải Dương. 

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, do không có việc làm ổn định, khoảng cuối năm 2023, 3 đối tượng trên đã bàn bạc, thống nhất việc kiếm tiền bằng cách thực hiện hành vi lừa đảo. Các đối tượng này lên mạng tải hình ảnh các dòng xe máy phổ biến trên thị trường như Dream, Wave, Vison, SH… về điện thoại rồi đăng lên các hội nhóm Facebook có nhiều thành viên, chạy quảng cáo với nội dung rao bán xe máy không giấy tờ giá rẻ, giao hàng tận nơi... nhằm thu hút người dùng mạng xã hội.

Nội dung quảng cáo đều đính kèm số điện thoại (số không chính chủ) để khách hàng tiện liên hệ. Khi có người muốn mua xe, các đối tượng sẽ kết bạn qua tài khoản Zalo đăng ký bằng các số điện thoại không chính chủ, tiến hành tư vấn cho khách hàng những loại xe phù hợp với điều kiện và nhu cầu. Đồng thời yêu cầu khách chuyển tiền đặt cọc (từ vài trăm nghìn trở lên) qua tài khoản ngân hàng do các đối tượng mua trên mạng.

Sau khi bị hại chuyển tiền, các đối tượng này tiếp tục đóng vai người giao hàng liên tục gọi điện cho bị hại thông báo về tiến độ vận chuyển đơn hàng, nói rằng xe chuẩn bị được giao đến, yêu cầu khách hàng thanh toán bằng cách mua và chuyển mã thẻ nạp điện thoại cho các đối tượng để tránh sự chú ý của Cơ quan Công an. Sau khi nhận được mã thẻ điện thoại, các đối tượng sẽ sử dụng tài khoản trên website: https://doithe365.com để bán mã thẻ lấy tiền rồi chuyển về tài khoản ngân hàng cá nhân. Khi bị hại ngừng chuyển tiền thì các đối tượng lập tức chặn liên lạc, chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã nhận. Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tổng số tiền các đối tượng đã lừa đảo và chiếm đoạt lên tới hàng trăm triệu đồng.

Ngày 30/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ninh Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Quang Dương và Ngô Ngọc Đông về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  

Cẩn thận khi mua bán hàng online

Phương thức lừa đảo của các đối tượng không mới nhưng ngày càng tinh vi hơn, đánh vào tâm lý và sự thiếu hiểu biết của người dân. Chính vì vậy nhiều người vẫn dính bẫy lừa với số tiền không hề nhỏ. Trước tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn ra nhiều như hiện nay trên không gian mạng, Công an tỉnh Hải Dương khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác khi tham gia giao dịch các mặt hàng trên không gian mạng. Không tự ý đặt mua các mặt hàng trái quy định pháp luật vì có thể trở thành đối tượng của các vụ việc vi phạm pháp luật.

Hạn chế chia sẻ các thông tin cá nhân, hình ảnh đời tư một cách công khai trên không gian mạng, cẩn trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân trong các giao dịch dân sự, mua bán hàng online vì dữ liệu cá nhân hiện nay là một trong những “nguồn” để các đối tượng xấu thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Khi thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong các giao dịch dân sự thực hiện trên môi trường mạng, người dân cần đến ngay Cơ quan Công an cần nhất để trình báo để được hướng dẫn một cách kịp thời. Tuyệt đối không tìm sự trợ giúp trên môi trường mạng, tránh việc đối tượng xấu khác mạo danh cơ quan chức năng, đơn vị có thẩm quyền tiếp tục thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.