Học bạ số mang lại lợi ích lớn cho nhà trường, giáo viên, học sinh và toàn xã hội

0
0

 - Học bạ số giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, giảm áp lực sổ sách, nhà trường quản lý dữ liệu học tập thống nhất, khoa học, nâng cao hiệu quả điều hành. 

Theo TS Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GDĐT), học bạ điện tử là một dạng điện tử của học bạ, có chữ ký xác thực của người và tổ chức có thẩm quyền, có giá trị pháp lý và có thể sử dụng như học bạ giấy và sử dụng trên môi trường số. Nếu làm được học bạ điện tử sẽ mang lại lợi ích xã hội, cho nhà trường, GV, HS rất lớn.

Đến thời điểm này, Bộ đã có thông tư khuyến khích các nhà trường sử dụng học bạ điện tử, sổ điểm điện tử. Các trường học, địa phương cũng đã bắt tay triển khai, thậm chí có những nơi đã triển khai trong phạm vi toàn tỉnh. Tuy nhiên, việc triển khai bước đầu còn những khó khăn, giữa các trường khác tỉnh không đồng nhất.

 

Tại Nghệ An, ngành giáo dục đã triển khai, khuyến khích dùng học bạ điện tử trong những năm gần đây. Cứ cuối mỗi học kỳ, hệ thống được mở trong thời gian nhất định để GV nhập điểm, nhận xét. Khi hệ thống khóa, nếu có sai sót, thầy cô phải thông qua hiệu trưởng, trình bày lý do, được trường xác nhận và báo cáo với cấp trên thì mới được vào để sửa lại.

Giám đốc Sở GDĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cũng thông tin, năm 2024 toàn ngành ngành giáo dục thành phố sẽ đẩy mạnh triển khai thí điểm dự án “học bạ số”, góp phần đẩy nhanh tiến trình sử dụng học bạ số trên toàn quốc.

Từ tháng 4/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội sẽ triển khai thí điểm học bạ số tại các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình GDPT cấp tiểu học.

Thông tin từ Sở GDĐT Hà Nội, năm học 2023 - 2024, ngành giáo dục Hà Nội có 2.852 trường mầm non, phổ thông, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, 1 trường trung cấp chuyên nghiệp với 2,2 triệuhọc sinh (HS). Tất cả thông tin HS đã được cấp mã số trên cơ sở dữ liệu giáo dục đào tạo, được xác thực định danh với dữ liệu dân cư.

Ghi nhận đến thời điểm này 100% trường tiểu học đã được trang bị đầy đủ máy tính kết nối internet, có cán bộ vận hành hệ thống quản lý giáo dục chuyên ngành, cơ sở dữ liệu giáo dục đào tạo. 100% hồ sơ HS đã được gắn mã số định danh duy nhất, xuyên suốt trong quá trình học tập, sẵn sàng về dữ liệu để triển khai học bạ số.

100% giáo viên (GV), nhân viên đều có kinh nghiệm, trình độ công nghệ thông tin để tham gia sử dụng hệ thống quản lý thông tin giáo dục chuyên ngành. Tính đến ngày 15/3/2024, có 45% số GV, nhân viên ở các trường phổ thông đã được trang bị chữ ký số cá nhân với tổng số lượng 37.509 chữ ký số...

Đây là những nền tảng quan trọng tạo điều kiện thuận lợi để từ tháng 4 tới đây sẽ triển khai thí điểm học bạ số tại các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình GDPT cấp tiểu học và tới tháng 5 là cấp THCS. Việc triển khai thí điểm nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình, quy trình quản lý, sử dụng học bạ số, làm cơ sở để triển khai học bạ số thống nhất trên địa bàn toàn thành phố. Dự kiến tới tháng 7/2024, sẽ tổng kết và đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình triển khai thí điểm.

Còn tại Bình Dương triển khai học bạ số từ năm học 2022 - 2023, lớp 1 đối với tiểu học, lớp 6 đối với THCS và lớp 10 đối với THPT.

Ông Nguyễn Văn Phong - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Dương cho biết: “Chúng tôi cũng được Ban cơ yếu Chính phủ cấp 100% chữ ký số cho giáo viên để sử dụng xác thực học bạ số. Trong quá trình thực hiện, đơn vị phối hợp chặt chẽ với một số nhà cung cấp dịch vụ để tập huấn, hướng dẫn cho tất cả giáo viên các lớp đầu cấp.

Bình Dương đang xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung. Trên hệ thống nền tảng cơ sở dữ liệu này, các đơn vị cung cấp giải pháp có sự thống nhất về lưu trữ học bạ số. Dự kiến khoảng 2 -3 tháng nữa, chúng tôi sẽ hoàn thành cơ sở dữ liệu dùng chung.

Quá trình triển khai học bạ số có nhiều thuận lợi, song Bình Dương gặp phải một số khó khăn, vướng mắc như: Văn bản hướng dẫn chưa có dẫn thiếu đồng bộ giữa các địa phương trong tỉnh đối với việc phát sinh một số hồ sơ chuyển trường. Học sinh đang học ở Bình Dương khi gia đình chuyển đến tỉnh khác sinh sống nếu không sử dụng học bạ số thì thủ tục khó khăn, phải giải trình rất nhiều.

"Thực trạng trên cho thấy, cần thực hiện đồng bộ hệ thống học bạ số để kiểm soát các biểu mẫu, thuận tiện trong việc chuyển trường cho học sinh nhằm tạo sự liên tục trong đánh giá và lưu trữ kết quả học tập. Đặc biệt, có cơ chế để tích hợp dịch vụ thực hiện dữ liệu dùng chung giữa các nhà mạng.

Chúng tôi cũng mong Bộ GD&ĐT sớm ban hành hướng dẫn học bạ số thống nhất trên toàn quốc để các địa phương có đủ cơ sở pháp lý thực hiện tại cơ sở giáo dục", ông Phong chia sẻ.


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5/2024.

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.