VNPT và ACV ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai hạ tầng viễn thông phục vụ chuyển đổi số tại các sân bay

0
0

 - Ngày 04/5 vừa qua, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai hạ tầng viễn thông phục vụ chuyển đổi số tại các sân bay.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV nhấn mạnh: Trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin và hạ tầng kỹ thuật hiện đại, VNPT và ACV sẽ cùng hỗ trợ nhau hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số của hai bên. Đồng thời, thông qua các hoạt động hợp tác chiến lược, phát huy thế mạnh của nhau để nâng cao vị thế và sức cạnh tranh trên thị trường; trong đó, tập trung vào xây dựng lộ trình hạ tầng số chi tiết; từ đó, làm cơ sở thống nhất và tổ chức triển khai công nghệ mới nhất phù hợp với mỗi sân bay, đảm bảo hiệu quả của hoạt động hợp tác đầu tư nhằm tạo ra giá trị, lợi ích cho hai bên; góp phần vào thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của quốc gia.

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV phát biểu tại buổi lễ
Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV phát biểu tại buổi lễ

Theo ông Lại Xuân Thanh, với những nét tương đồng trong tầm nhìn, định hướng và quy mô phát triển, trong nhiều năm qua, ACV và VNPT đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác trên cơ sở phát huy lợi thế và theo nhu cầu phát triển của mỗi bên. Từ tháng 01/2021, ACV và VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2021-2025, triển khai được một số giải pháp số cơ bản cho ACV như eOffice, Smart-CA, Dịch vụ Hóa đơn điện tử (VNPT-Invoice), cung cấp dịch vụ, hạ tầng viễn thông, đảm bảo băng thông đường truyền Megawan, Leased line, internet, Wifi, 5G tại văn phòng Tổng công ty và các cảng hàng không.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV bày tỏ tin tưởng rằng với sự hợp tác lần này với VNPT không chỉ giúp ACV có thể nhanh chóng triển khai đồng bộ một hệ sinh thái các giải pháp số cũng như công nghệ tiên tiến hiện đại cho các cảng hàng không mà Tổng công ty quản lý mà còn tiếp tục giúp cả hai đơn vị nâng cao giá trị doanh nghiệp, chất lượng dịch vụ thông qua việc tạo ra các giá trị về trải nghiệm, thuận tiện cho khách hàng trong cả nước.

Ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT phát biểu tại buổi lễ
Ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tô Dũng Thái – Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho biết, công nghệ số đang thay đổi tổng thể và toàn diện cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất của doanh nghiệp cũng như người dân. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới khác, chúng ta đang tiến vào một thời đại số hoàn toàn mới. Cảng hàng không là cửa ngõ giao thương và giao lưu quan trọng của một quốc gia, không thể bỏ qua cơ hội để tận dụng những lợi ích mà công nghệ số mang lại. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ số, việc áp dụng các giải pháp thông minh vào hoạt động sân bay sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hành khách, doanh nghiệp và cả quốc gia.

Theo ông Tô Dũng Thái, ngành hàng không Việt Nam trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, khẳng định vị thế trên bản đồ hàng không khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển và nâng cao sức cạnh tranh, ngành hàng không cần đây mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng số. Do đó, triển khai hạ tầng số cho các sân bay là một bước đi quan trọng để nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng; đồng thời, đảm bảo an ninh an toàn ngành hàng không, an ninh an toàn cho người dân và du khách, phù hợp với định hướng phát triển hạ tầng số mà Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã nêu tại Quyết định 58/QD-UBQGCDS ngày 19/4/2024 vừa qua.

Trên cơ sở nhận thức được tiềm năng của việc ứng dụng công nghệ số, phát triển hạ tầng số, VNPT và ACV đã quyết định cùng nhau khai thác triệt để lợi ích trong lĩnh vực này. Theo đó, Thỏa thuận hợp tác triển khai hạ tầng số giữa VNPT và ACV định hướng lộ trình hiện đại hóa, phương án chi tiết và tổ chức triển khai một số hạng mục chính, bao gồm: Hạ tầng phủ sóng di động - đảm bảo sẵn sàng kết nối 5G để triển khai cho các ứng dụng của sân bay thông minh; Hạ tầng phủ sóng wifi; Giải pháp về hạ tầng mạng Data Center (Trung tâm dữ liệu); Hạ tầng mạng cáp quang, các thiết bị định tuyển và các thiết bị mạng khác ... sẽ góp phần phục vụ công tác vận hành sân bay hiệu quả hơn, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu tại buổi lễ
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ: “Ngay từ những ngày đầu Ủy ban mới thành lập và tiếp quản 19 Tập doàn, Tổng công ty từ các Bộ ngành, với vai trò là người đứng đầu Ủy ban, tôi đã luôn nhấn mạnh mong muốn và hy vọng các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Ủy ban có thể tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác, liên kết để cùng phát triển. Và thực tế hơn 5 năm qua, bên cạnh những mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa các doanh nghiệp vốn đã được xây dựng từ trước, các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Ủy ban đã không ngừng tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mang tính tương hỗ và đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác”.

Theo Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh, hợp tác giữa VNPT và ACV là một ví dụ điển hình về tỉnh thần đoàn kết và cùng nhau phát triển. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp luôn khuyến khích tinh thần chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và tài nguyên giữa hai bên để đảm bảo thành công của hợp tác này. Sự hợp tác này không chỉ đóng góp vào sự phát triển của VNPT và ACV mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của ngành viễn thông, ngành hàng không tại Việt Nam, mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, địa phương và quốc tế.

 

Tại buổi lễ, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh, đại diện lãnh đạo Vụ Công nghệ và Hạ tầng, Vụ Tổng hợp, Văn phòng và Trung tâm Thông tin, ông Huỳnh Quang Liêm - Tổng giám đốc VNPT và ông Vũ Thế Phiệt - Tổng giám đốc ACV đã thực hiện nghi thức ký kết thỏa thuận hợp tác về triển khai hạ tầng viễn thông phục vụ chuyển đổi số tại các sân bay.

 

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5 năm 2024;

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.