Giá vàng được dự báo tăng lên mức cao

0
0

Về trung và dài hạn, vàng được dự báo sẽ gia tăng trong môi trường lạm phát cao và kinh tế chậm chạp. Hơn thế, nước Mỹ không thể tránh được kịch bản bước vào thời kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ với chuỗi hạ lãi suất. Đồng USD suy yếu sẽ đẩy giá vàng đi lên.

Nhiều dự báo cho rằng, giá vàng sẽ lên mức 2.500 USD/ounce vào cuối năm và sẽ tăng mạnh trong các năm tiếp theo. 

Trên thị trường thế giới, giá vàng trong tuần qua tiếp tục chứng kiến thêm 1 tuần đi xuống, do những lo lắng về nguy cơ cuộc xung đột Israel - Iran giảm bớt và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu sẽ hoãn cắt giảm lãi suất trong bối cảnh lạm phát dai dẳng. Chốt phiên làm việc cuối tuần, giá vàng thế giới mất tới hơn 5% xuống vùng giá 2.302 USD/ounce.

Tuần qua, sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày (30/4 – 1/5), Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm, do lạm phát tiếp tục neo cao. Đồng thời, bác bỏ khả năng tăng lãi suất trong tháng 6. Hiện, lãi suất tham chiếu tại Mỹ ở mức 5,25 – 5,5%, duy trì từ tháng 7/2023.

Bên cạnh đó, Cục Thống kê Lao động Mỹ cũng công bố báo cáo thị trường lao động nước này. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, số lượng việc làm trong tháng 4 ít hơn dự kiến. Số việc làm phi nông nghiệp ở Mỹ tăng 175.000 đơn vị vào tháng trước. Con số này thấp hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế là 238.000.

Theo các chuyên gia, về ngắn hạn, việc Fed chưa hạ lãi suất sẽ khiến đồng USD tăng giá và qua đó gây áp lực giảm giá lên vàng. Tuy nhiên, về trung và dài hạn, vàng được dự báo sẽ gia tăng trong môi trường lạm phát cao và kinh tế chậm chạp. Hơn thế, nước Mỹ không thể tránh được kịch bản bước vào thời kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ với chuỗi hạ lãi suất. Đồng USD suy yếu sẽ đẩy giá vàng đi lên.

 

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Kitco News, Giám đốc nghiên cứu toàn cầu Juan Carlos Artigas của WGC nói rằng, vàng đã chứng minh là một công cụ đa dạng hóa rất mạnh mẽ và đó là một trong những lý do chính khiến các ngân hàng trung ương tiếp tục nắm giữ nó.

Nhiều ngân hàng lớn cũng dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong năm nay. Goldman Sachs đã bỏ qua áp lực lãi suất cao hơn của Fed lên vàng và dự báo giá kim loại quý này sẽ tăng lên 2.700 USD/ounce vào cuối năm nay.

Trong khi đó, đưa ra dự báo về giá vàng tuần này, cuộc khảo sát hàng tuần mới nhất của Kitco News đã cho thấy, phần lớn các chuyên gia tỏ về hướng đi của kim loại quý này, trong khi hầu hết các nhà giao dịch bán lẻ vẫn thấy giá vàng giảm hoặc đi ngang.

Cụ thể, với 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News, có 4 chuyên gia (tương đương 27%) dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần này. Có 5 nhà phân tích (tương đương 33%) dự đoán giá vàng sẽ giảm. Có 6 chuyên gia (tương đương 40%) số người được hỏi cho rằng, vàng tiếp tục giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, 217 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco. 102 nhà giao dịch bán lẻ (tương đương 47%) kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần này. 61 người khác (tương đương 28%) dự đoán giá sẽ thấp hơn. Trong khi đó có 54 người được hỏi (tương đương 25%) kỳ vọng kim loại quý sẽ có xu hướng đi ngang.

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC đã tăng nhẹ khoảng 100 nghìn đồng/lượng trong phiên làm việc đầu tuần và đang duy trì ở mức 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn duy trì ở mức trên 75 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Cụ thể, lúc 9h sáng nay (6/5), giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đang niêm yết ở mức 83,8 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 86 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 83,5 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 85,5 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, vàng nhẫn tròn trơn của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 73,63 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 75,23 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại các văn bản có liên quan, hoàn thành trong tháng 5 năm 2024;

Tính năng Quick Assist của Microsoft bị lạm dụng trong các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Nhóm Tình báo mối đe dọa của Microsoft cho biết đã phát hiện một tác nhân đe dọa, được theo dõi dưới tên Storm-1811, đang lạm dụng công cụ quản lý khách hàng Quick Assist để nhắm mục tiêu vào người dùng trong các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội (social engineering).

Nhà đầu tư đua nhau mua vào, giá vàng bật tăng mạnh mẽ

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (18/5 - theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh mẽ sau phiên giảm trước đó. Trong khi đó, cuối phiên giao dịch hôm qua, 17/5, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn vẫn duy trì ở mức 90 triệu đồng/lượng.

Nhanh chóng và nhiều tiện lợi, thanh toán không dùng tiền mặt lên ngôi

(VnMedia) - Nghiên cứu từ Visa cho thấy, những xu hướng thanh toán đang định hình nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam, đồng thời mở ra bước tiến quan trọng hứa hẹn sẽ mang tới sự chuyển đổi đáng kể cho bối cảnh thanh toán - tài chính trong thời gian tới đây.

Các vụ tấn công mạng phơi bày sự yếu kém của hệ thống y tế Mỹ

(VnMedia) - Hai cuộc tấn công bằng ransomware gần đây đã làm tê liệt hệ thống máy tính của hai bệnh viện chăm sóc sức khỏe lớn của Mỹ, gián đoạn quá trình chăm sóc bệnh nhân và bộc lộ những điểm yếu cơ bản trong “hàng rào” bảo vệ hệ thống chăm sóc sức khỏe trước tin tặc.